GIẢ MẠO CỤC HÀNG KHÔNG: Các đối tượng lừa đảo thu thập dữ liệu thông tin chuyến bay của khách hàng sau đó tạo lập các tài khoản Facebook giả mạo Cục hàng không Việt Nam để gọi điện, nhắn tin cho khách hàng thông báo chuyến bay bị hủy và yêu cầu người dân truy cập vào trang website giả mạo để đặt lại vé nhằm thu thập dữ liệu cá nhân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
LỪA CÀI APP NGÂN HÀNG GIẢ MẠO: Thủ đoạn chung của nhiều đối tượng lừa đảo là tạo lập các trang web, ứng dụng, trang mạng xã hội mạo danh ngân hàng, tổ chức tài chính, đơn vị trung gian thanh toán. Sau khi tiếp cận nạn nhân bằng nhiều hình thức, kẻ lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin cá nhân và thực hiện kịch bản lừa đảo.
GIẢ DANH NHÂN VIÊN ĐIỆN LỰC: Trong vai “nhân viên công ty điện lực" các đối tượng lừa đảo gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa nếu không thanh toán ngay sẽ bị cắt điện. Sau đó, “nhân viên" gửi tin nhắn qua SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link thanh toán trực tuyến. Đính kèm thông báo, chúng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ".Chỉ cần nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, các thông tin cá nhân.
GIẢ DANH CẢNH SÁT GIAO THÔNG: Các đối tượng tự xưng là Cảnh sát Giao thông gọi điện, yêu cầu người dân cung cấp thông tin để làm định danh biển số, xác thực thông tin phương tiện. Đối tượng mạo danh gọi điện đến cho công dân, giới thiệu là cán bộ đăng ký xe của Phòng Cảnh sát giao thông và yêu cầu công dân cung cấp các thông tin cá nhân và mang giấy tờ đến Phòng Cảnh sát giao thông để làm thủ tục định danh biển số xe. Sau đó, chúng sẽ gợi ý có thể trực tuyến, rồi gửi những đường link chứa mã độc để đánh cắp thông tin của công dân và chiếm đoạt tài sản.
Để tránh bị lừa đảo trên không gian mạng; cơ quan công an khuyến cáo người dân cần tuân thủ nguyên tắc:
- Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng qua điện thoại, tin nhắn hay email.
- Không truy cập đường link thanh toán từ tin nhắn hoặc email không rõ nguồn gốc.
- Không tải về những app không rõ nguồn gốc để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân. Khi thực hiện thanh toán hóa đơn trực tuyến cần truy cập trực tiếp vào website hoặc ứng dụng chính thức của công ty điện lực.
-Đối với những cuộc gọi xưng là Cảnh sát Giao thông liên hệ qua điện thoại để yêu cầu xử lý công việc, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin hay làm theo yêu cầu của các đối tượng liên hệ qua điện thoại; mọi thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp tới trụ sở Công an gần nhất để được hướng dẫn và giải đáp. Vì cơ quan Công an tuyệt đối không làm việc qua điện thoại và mạng xã hội.
Khi phát hiện bị lừa đảo hoặc nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần ngay lập tức trình báo cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.